Woratana Perth’s Year in Review 2016

ได้เวลามาสรุปเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตในปี 2016 เรียกได้ว่าเป็นปีที่มีความเปลี่ยนแปลงเยอะมากกกก โดยเฉพาะอย่างยิ่งครึ่งปีหลังที่ตัดสินใจมาเรียนต่อที่ Melbourne, Australia ลองมาดูสรุปในปีนี้กันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ชีวิตเที่ยวเล่น

ทริปเชียงใหม่ รับปีใหม่ 2016 กับเพื่อนเก่า

ฉลองปีใหม่ที่เชียงใหม่กับเพื่อน ADME เป็นทริปที่สนุกมาก เชียงใหม่เป็นเมืองอากาศชิว ๆ เดินเที่ยวในเมืองสบาย ๆ และจบด้วยเค้าท์ดาวน์ที่ผับแถวนิมมาน

ทริปญี่ปุ่นหาพี่สาว ทั้งต้นปีปลายปี

ตอนเดือนมกราคม 2016 (หลังปีใหม่) ได้ไปหาพี่สาวรอบนึงที่ Hiroshima พร้อมกับครอบครัว รวมถึงได้ไปเมือง Kumamoto ที่เป็นเมืองเกิดของหมี Kumamon ด้วย

เมือง Kumamoto เป็นเมืองที่ Abuse การใช้ Kumamon หนักที่สุดในโลก เพราะเจอทุกที่ตั้งแต่สนามบิน รถไฟ ในเมือง ร้านค้า โรงแรม ห้องพัก 7-11 ฯลฯ เรียกได้ว่าเจอตั้งแต่มาถึงยันตอนบินกลับเลยทีเดียว

ส่วนปลายปี 2016 ก็ได้ไปหาพี่สาวอีกรอบ โดยคราวนี้ไป Hiroshima, Osaka, Kyoto พร้อมกับครอบครัวเช่นเคย และได้ไป Countdown 2017 ที่วัดชื่อดังของ Hiroshima บนเกาะ Miyajima ไปรอตั้งแต่ 2 ทุ่มเพราะกลัวแถวยาว (ในโตเกียวตอน 2 ทุ่มแถวก็ยาวมากแล้ว) แต่ช็อกเพราะแถวที่นี่ตอนสองทุ่มสั้นมาก เลยได้อยู่หัวแถวเลย

ทริปกาญนะจ๊ะบุรีกับชาว YWC

ได้ไปเที่ยวกาญจนบุรีกับชาว YWC เป็นทริปที่สนุกสนาน และมีความทรงจำดี ๆ อีกทริป

เข้าและออกจากวงวาน Pebble

ในปีนี้ได้ทดลองเข้าสู่ชีวิต Smart Watch ด้วยการซื้อ Pebble มาใส่ เป็นนาฬิกา Smart Watch หน้าตาดี และแบตอึด ซึ่งรุ่นที่ซื้อมา คือ Pebble Time Round เป็นรุ่นที่เค้าลองทำแบบกรอบกลมขึ้นมา รู้สึกว่าสวยมาก เลยต้องสั่งออนไลน์มาในที่สุด

พอมาลองใช้ชีวิตติด Smart Watch แล้ว รู้สึกว่าชีวิตที่ต้องชาร์จบ่อย ๆ ไม่ใช่แนวเราเท่าไหร่ ตัว Pebble อันนี้ต้องชาร์จทุก 2 – 3 วัน ประกอบกับว่ามีช่วงนึงที่สายชาร์จพัง นาฬิกาตายด้วย (ติดต่อ Support ไป สุดท้ายเค้าก็ส่งที่ชาร์จใหม่มาให้)

ส่วนเรื่อง Notification ก็เวิร์คดี แต่พอใช้ไปเรื่อย ๆ แล้วรู้สึกว่าเราไม่จำเป็นต้องรับ Notification ตลอดเวลาขนาดนั้นก็ได้ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

เลยทำให้พอมาอยู่ออสเตรเลียแล้วสุดท้ายก็เปลี่ยนมาใส่นาฬิกา Quartz ธรรมดาแทน (แบบ Daniel Wellington) หน้าตาเรียบ ๆ ไม่ต้องชาร์จชีวิตดีสุดแล้วจริง ๆ นะ

ประกอบกับล่าสุด Fitbit ได้เข้าซื้อ Pebble แล้วปล่อยลอยแพเป็นที่เรียบร้อย ลาก่อน Pebble เราดีใจที่ได้เป็นส่วนนึงของวงวาน Pebble นี้นะ

ชีวิตการทำงาน

สถานที่นั่งทำงานใหม่ปี 2016 = TCDC

ตามที่เขียนไว้ในปี 2015 เรื่องการตามหาที่ทำงาน ในที่สุดก็เจอ TCDC ซึ่งเป็นห้องสมุดกลางเมืองที่เวิร์คมาก ๆ ในเรื่องบรรยากาศ + ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง + อินเตอร์เน็ต + ปลั๊กไฟในปี 2016 เลยสิงอยู่ที่ TCDC เป็นหลัก

เสียดายว่าตอนนี้ TCDC เค้าย้ายไปที่อื่นแล้ว T_T

ข้อเสียอย่างเดียวน่าจะเป็นเรื่องราคาอาหารแถวนั้นค่อนข้างแพง เพราะ TCDC ตั้งอยู่ใน Emporium ซึ่งเป็นห้างไฮโซอยู่แล้วด้วย ช่วงนั้นเลยจะประหยัดโดยการหาข้าวกินแถวสะพานควายประมาณใกล้ ๆ เที่ยง แล้วตอนบ่ายก็ไปนั่ง TCDC จนเย็น ก็ประหยัดไปได้เยอะอยู่นะ

ได้ลอง React และ React Native

ช่วงต้นปีมีโอกาสได้รู้จักพี่เจ้าของเว็บไซต์ SiamHTML ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เขียนดีมาก ๆ ในเรื่องของ Frontend โดยเค้าได้เปิดคอร์ส React เราเลยไปช่วยด้วย (จริง ๆ ไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะเนื้อหา Advance สุด ๆ T_T)

สาเหตุที่เริ่มสนใจ React เพราะว่าพอไป YWC13 มาแล้ว พบว่ารุ่นน้องสาย Programmer เดี๋ยวนี้ไม่มีมาใช้ PHP กันแล้ว ไปสาย JavaScript, Angular, React กันหมดเลย เราก็เลยต้องมาอัพสกิลตัวเองด้วยเดี๋ยวไม่ทันน้อง ๆ นั่นเอง

ในระหว่างปีก็เรียนคอร์ส React + Redux บ้างใน Udemy เลยทำให้ได้พื้นฐานมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสไปลงลึก

หลังจากนั้นช่วงปลายปีก็มีโอกาสได้เล่น React Native โดยเรียนจากคอร์สของ Mapt (Packt แบบ Online Subscription) ก็ได้เรียนพื้นฐานไประดับนึง เรียกว่าเป็นการทำแอพ Native โดยใช้ JavaScript ล้วน มีความลื่นหัวแตกต่างกับตอนทำ Ionic Framework โดยสิ้นเชิง แต่ก็มาพร้อม Learning Curve ที่สูงขึ้นเช่นกัน

ปี 2017 ก็หวังว่าจะเรียนรู้ React / React Native มากขึ้น เพื่อจะได้ทำแอพออกมาได้

ชีวิตการสอน/เดินสายอีเว้นท์

Young Webmaster Camp 13

ปีนี้ได้ไปพูด Ignite ที่ค่าย YWC13 ในหัวข้อ “งานไม่ประจำทำเงินกว่า… จริงเหรอ” เป็น Talk ที่เปิดเผยชีวิตความลำบากของฟรีแลนซ์นั่นเอง

สำหรับค่าย YWC นี่คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะเป็นค่ายที่เปลี่ยนชีวิตเรามาก และเป็นค่ายที่ทำให้เราได้ทำงานในสายงาน IT จริง ๆ จัง ๆ (หลังจากเรียนวิศวะยานยนต์มา 4 ปี) เพราะฉะนั้นถ้าใครมาอ่านบลอคนี้ และยังเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ แนะนำให้สมัครกันเลยครับ ywc.in.th

รู้สึกเสียดายมากที่ไม่ได้ไป YWC14 เพราะจองตั๋วกลับพลาดไปหน่อย T_T แต่หลังค่ายก็ได้คุยกับน้อง ๆ YWC14 บางคนมั่งนะ คือรู้สึกชอบที่เด็กค่ายนี้ไฟแรงดี คุยแล้วเหมือนเราได้ Inspiration ในการทำงานไปด้วย

สอน Responsive & SASS ที่ Pronto Tools (ฝ่าย R&D ใน Pronto Marketing อีกที)

ปีนี้มีโอกาสได้ไปอบรมทีม R&D ของ Pronto Marketing กับพี่ตอง ในหัวข้อ Responsive และ SASS สนุกสนานมาก และได้เจอกับการใช้ Command Line กับ Vim ของโปรแกรมเมอร์ที่ Pronto Marketing ซึ่งเทพมาก ๆ ได้รับรู้พลังของ Vim ก็วันนี้เอง o_O

ออฟฟิสที่นี่ดีงามพระราม 8 มาก ใครสนใจหางานสาย WordPress หรือ Programming ก็มาสมัครได้เลย ออฟฟิสอยู่สะพานควายฮะ

อบรมเว็บมาสเตอร์กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต

เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ไปอบรม Advanced Web Design ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตมาปีกว่า พี่เค้าเลยชวนไปพูดในค่ายอบรมผู้ดูแลเว็บไซต์ซึ่งจัดขึ้นที่เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งปีนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 กว่าคน

ค่ายนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ เพราะได้เจอคนหลากหลาย รวมถึงเพื่อนรุ่นใกล้ ๆ กันที่เพิ่งเข้ามาทำงานที่การไฟฟ้าฯ อากาศเย็นดีมาก แค่ 14 องศา แถมมีพาไปสวนสัตว์ก่อนกลับด้วย

ปีนี้ชวนแทนนี่ซอฟต์ไปด้วย เสียดายว่าแทนนี่ต้องกลับก่อน เลยอดไปสวนสัตว์เลย o_o

สิ่งนึงที่ประทับใจจากค่ายนี้ คือ ได้เล่นบอร์ดเกม…

มีพี่ในค่ายเป็นเจ้าของร้านบอร์ดเกม ก็ได้เอาบอร์ดเกมมาให้ลองเล่น ได้ลองเล่นเกมอูฐ, Werewolf, Avalon อะไรพวกนี้ ทำให้รู้สึกชอบบอร์ดเกมขึ้นมา ตรงที่การเล่นบอร์ดเกมเป็นการ Interact กับคนอื่นด้วย และได้ใช้ความคิดวางแผนไปด้วย (ก่อนหน้านี้เคยเล่น Board Game ใน Slam กับเพื่อนที่จุฬาฯก็ชอบแล้ว พอมาเล่นที่นี่ยิ่งติด)

พูดเรื่อง Emmet ในงาน Code Mania 11

หลังจากที่ปกติได้แต่ไปฟังในงาน Code Mania ปีนี้มีโอกาสได้ไปพูดบ้าง ในหัวข้อการใช้ Emmet ที่เป็นเครื่องมือช่วยในการเขียนโค้ด HTML/CSS ให้เร็วขึ้น ทำให้รู้ว่าต้องฝึกสกิลการพูดแบบ Public Speaking ให้มากขึ้น เพราะปกติจะพูดสอนแบบคลาสที่คนไม่เยอะมากกว่า

งานนี้มีการอัดวีดิโอเอาไว้ด้วย ดูคลิปจากงาน Code Mania กดตรงนี้

ในงานนี้นอกจากได้พูดแล้ว ก็ได้ฟัง Session ดี ๆ มากมาย เช่น Infrastructure ของ Wongnai, เรื่องของ Open Source Community โดยพี่บัง

Freelance Meetup, WordPress Meetup, และ WordCamp

ปีที่แล้วมีโอกาสได้ไปพูดในงาน Freelance Meetup ครั้งแรก ที่จัดขึ้นโดย Hubba ในปีนี้เลยไปช่วยงานบ้าง ไปร่วมงานบ้างเป็นระยะ มีโอกาสได้พบกับเทพ Buatoom ที่งาน Design สุดยอดมาก และได้พบกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ใหม่ ๆ มากมายที่เป็นฟรีแลนซ์เหมือนกัน

และอีกงานที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ คือ WordPress Meetup ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยต้องขอบคุณ Hubba ที่ใจดีให้สถานที่สวยงามสำหรับทุก Meetup ที่ผ่านมา

พอย้อนกลับไปอ่าน Year in Review ที่เคยเขียนไว้ตอนปี 2014 ก็เห็นว่าเคยบอกไว้ว่าอยากจัด WordCamp ในปี 2015 ให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากมากเพราะการจัด WordCamp ต้องมีการจัด Meetup ติดต่อกันเป็นปีจึงจะขอจัดได้

จนในที่สุดปี 2016 นี้คุณชินอิจิที่เคยเป็นหัวหอกนำทีม WordPress Meetup ซึ่งตอนนี้กลับไปอยู่ที่ญี่ปุ่นแล้ว ก็แนะนำให้จัด WordCamp… จึงกลายมาเป็นงาน WordCamp Bangkok 2017 วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2017 ระหว่างที่เขียนบลอคอยู่นี่ก็กำลังเตรียมงานกันอยู่ และขายบัตรจนหมดแล้วด้วย !

ก็มารอดูกันว่า WordCamp จะออกมาเป็นยังไง แต่ทางทีม Organizer ตั้งใจกันเต็มที่มากครับ

Sketch Meetup 2 Thailand อีเว้นท์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยจัด

ถ้าไม่นับ WordCamp Bangkok ที่กำลังจะมาถึงแล้ว อีเว้นท์ที่ใหญ่ที่สุดคือเคยจัดก็คงหนีไม่พ้น Sketch Meetup 2 ที่มีคนมากว่า 200 คน (แต่ตอนถ่ายรูปข้างบนคือกลับเยอะแล้ว เพราะงานคุยกันเพลินจนดึก หลายคนต้องกลับก่อน)

ความพีคของ Sketch Meetup 2 รอบนี้ คือ เป็นงานที่ไม่ได้มี Session มาพูด ๆ ให้คนอื่นฟัง แต่เป็นงานที่เรามีหัวข้อลิสต์ไว้เยอะแยะมากมาย แล้วก็ผลัดกันแสดงความคิดเห็น ผลัดกันโชว์ของ ซึ่งทำให้ได้รับความรู้ใหม่ ๆ กันทั้งทีมผู้จัด และผู้เข้าร่วมงานด้วย

นอกจากนั้นยังได้รับการสนับสนุนที่ดีสำหรับทั้งสถานที่ของ Kaidee, License Sketch จาก Bohemian Coding, และสติ๊กเกอร์สวย ๆ จาก Pinn Creative Space อีกด้วย รวมถึงพี่ ๆ น้อง ๆ ในทีมผู้จัดที่ทุกคนทำกันด้วยความรักใน Sketch จริง ๆ

เรียนรู้ Content จากเทพ ๆ ในงาน YWC Content Meetup

ตามที่อวยค่าย YWC ไปแล้ว อันนี้เป็นเหมือน Internal Meetup สำหรับเด็ก YWC ที่เชี่ยวชาญสาขา Content มาเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ของตัวเอง (ล่าสุดจัด YWC Content Meetup 2 ไปแล้ว แต่อดไปเพราะไม่อยู่ไทย T_T)

งานนี้ได้ฟังเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจเยอะมาก เรียกได้ว่าคงรู้สึกพลาดมากถ้าไม่ได้ไป

อัพเดทด้าน Digital Marketing ในงาน Spark Conference ของ Thumbsup

งาน Spark Conference เป็นสุดยอดงานด้าน Digital Marketing ในไทย มี Session ดี ๆ มากมายที่รู้สึกไปฟังแล้วคุ้มมาก ต้องขอขอบคุณน้องอร Oravee ที่ให้บัตรมา ณ ที่นี้ด้วยฮะ

เปิดโลก FinTech ในงาน Hubba Stadium : Fintech Edition

งานแนว Hackathon งานนึงที่สนุกมาก เพราะปกติเราจะเจอคนแต่สาย IT ได้เรียนรู้แต่สาย Tech ในงานนี้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับ FinTech และวงการการเงินมากมาย แถมในทีมก็ได้เจอคนที่มี Background หลากหลาย ถึงจะไม่ได้รางวัลแต่ประสบการณ์ที่ได้ไปนี่คือคุ้มสุด ๆ

ต้องขอขอบคุณ Hubba และทีมงานที่จัดงานดี ๆ แบบนี้ครับ (เสียอย่างเดียวอยู่ข้ามคืนไม่ได้ ขาดบรรยากาศ Hackathon ไปนิดนึงฮะ)

ชีวิตการเรียน

เรียนคอร์ส Micro MBA Chula

ปีนี้มีโอกาสได้ไปเรียนคอร์ส Micro MBA ที่เค้าเอาคอร์ส MBA จุฬาฯ มาย่อแบบสั้น ๆ เรียนวิชาละ 3 ชั่วโมง ติดต่อกัน 2 อาทิตย์กว่า ๆ คอร์สนี้ประทับใจมาก เพราะนอกจากจะได้ความรู้แขนงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บัญชี, Supply Chain, การตลาด ฯลฯ อาหารยังอร่อยด้วย (เรียน 1.5 ชั่วโมง จะมีเบรกกินข้าวแบบบุฟเฟ่ต์ แล้วค่อยเรียนต่อ)

นอกจากนั้นยังได้เจอพี่ ๆ มากมายในคลาสที่แต่ละคนก็ทำงานแตกต่างกันไป แถมขนาดไม่คิดว่าจะเจอคนใน YWC ยังมาเจออีก 2 คน เรียกได้ว่า YWC มีอยู่ทั่วไทยจริง ๆ

อันนี้เป็นชีวิตในปี 2016 ทั้งหมด ส่วนก่อนมาเรียนที่ออสเตรเลีย เดี๋ยวบลอคหน้าค่อยมาเล่าต่อเรื่องออสเตรเลีย ตอนนี้พลังหมดแล้ว ขอลาไปนอนก่อนฮะ (บลอคนี้เขียน 3 ชั่วโมง = =)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *