University Life in Australia – ชีวิตติวเตอร์ที่มหาลัยต้องทำอะไรบ้าง

เทอมนี้มีโอกาสได้เป็นติวเตอร์ที่มหาวิทยาลัย (แบบไม่ได้ตั้งใจ) วิชา Data Exploration & Visualization และพบว่ามันเป็นอาชีพที่โอเคมากสำหรับคนที่มาเรียนที่นี่ ก็เลยมาเล่าให้ฟังกันสักหน่อยว่าอาชีพติวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยต้องทำอะไรบ้าง เผื่อใครมาเรียนต่อออสเตรเลีย แล้วหางานยาก ลองดูอาชีพนี้เป็นตัวเลือกดู

(รูปในบทความนี้ขอใช้เป็น Stock Photo ที่ใกล้เคียงของจริงที่สุดนะฮะ ถ้าเอารูปจริงมาเดี๋ยวโดนฟ้อง 555+)

ติวเตอร์ ในมหาวิทยาลัย (ที่ออสเตรเลีย) คือใคร

man-lectures-students-in-lecture-theatre-mid-row-PQJ3XVJ.jpg
ห้อง Lecture ส่วนใหญ่จะเป็นประมาณนี้ครับ (ถ้าคนเรียนเยอะ ส่วนใหญ่ห้องแบบนี้คือนักเรียน 100+ คน)

ติวเตอร์ ในที่นี้ ไม่ใช่แบบสอนพิเศษเหมือนแถวสยาม แต่เป็น 1 ในคลาสที่ต้องเรียนในมหาวิทยาลัย

ก่อนอื่นต้องเล่าให้ฟังก่อนว่ามหาลัยที่เรียนอยู่ (Monash University) เวลาเรียนปริญญาโทคณะไอที ทุกวิชาจะเรียนอาทิตย์ละ 4 ชั่วโมง (คณะอื่น เช่น Business ได้ยินว่าน้อยกว่านี้) แบ่งเป็น:

  • Lecture 2 ชั่วโมง – นั่งฟัง Lecturer พูด อันนี้เป็นห้องเรียนใหญ่ ๆ บางคลาสมีไม่กี่สิบคน บางคลาสก็เป็นร้อย อยู่ที่ระดับความป๊อปปูล่าของห้องเรียนนั้น
  • Tutorial 2 ชั่วโมง – เหมือนวิชาแล็บในไทย นั่งในห้องคอมขนาดไม่ใหญ่มาก เรียนครั้งละไม่เกิน 16 คน โดยจะมีคนที่เรียกว่า “Tutor” แนะนำว่าในแล็บแต่ละอาทิตย์ต้องทำอะไรบ้าง ส่วนใหญ่คือทำตาม Activity ที่มี PDF ให้อยู่แล้ว แล้ว Tutor คอยเดินดู ตอบคำถาม แก้ปัญหาที่คนเรียนเจอ

ปกติคนสอนหลักจะทำหน้าที่เป็น Lecturer เพราะมีแค่ไม่กี่คลาส (บางวิชาถ้าคนน้อยอาจจะมีแค่คลาสเดียว) ส่วน Tutor ขึ้นอยู่กับว่าวิชานั้นป๊อปแค่ไหน ถ้านักเรียนเยอะมากก็ต้องมีหลาย Tutorial ต้องหา Tutor หลายคน

ติวเตอร์ ต้องทำอะไรบ้าง?

teacher-lecturing-and-tallking-to-students-in-PVSVDFG.JPG
สิ่งที่เจอเวลาสอน คือ คนที่ตอบคำถามเรามักจะเป็นฝรั่งหรืออินเดีย ส่วนคนเอเชียจะฟังเงียบ ๆ (น่าจะเป็นปกติของ Culture เรา)
  • เตรียมการสอน Tutorial – ต้องมานั่งดูว่าแต่ละอาทิตย์จะต้องสอนอะไรบ้าง (เค้าจะมีเอกสารให้อ่านอยู่แล้ว ไม่ยาก แค่ใช้เวลาทำความเข้าใจหน่อย)
  • สอน Tutorial – สอนตามได้รับมอบหมาย ซึ่งเงินจะจ่ายตามชั่วโมงที่เราสอนนั่นแหละ ปกติจะ Fix ไปเลยว่า Tutorial วันไหนกี่โมง ใครเป็นคนดูแล แต่บางวีคถ้าใครไม่อยู่ก็สามารถให้อีกคนเข้าไปสอนแทนได้ (ที่รู้เพราะกำลังจะไม่อยู่อาทิตย์หน้า ก็รบกวนให้ติวเตอร์คนอื่นที่ว่างมาดูแลแทน… แต่เค้าก็ได้เงินไง เยอะด้วย)
  • ให้คำปรึกษา (Consultation) – วิชาที่สอนจะมีการบังคับให้เราเข้าไปนั่งในห้อง Tutor แล้วนักเรียนจะเดินเข้ามาถามการบ้านตอนไหนก็ได้ ของเรา 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
  • ประชุมติวเตอร์ – ทุกอาทิตย์ จะมีการนัดติวเตอร์ทุกคนในวิชานั้น ๆ มาคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมง ว่าอาทิตย์ที่แล้วเป็นยังไง และอาทิตย์นี้ต้องสอนอะไรยังไงบ้าง
  • ตอบอีเมลนักเรียน – จะมีนักเรียนอีเมลมาถามนู่นนี่ บางคนขยันผิดเวลานิดนึง อีเมลมาตอน 5 ทุ่ม เราก็ต้องจัดการเวลาให้ดีว่าจะตอบอีเมลช่วงกี่โมงถึงกี่โมง (กำลังพยายามทำแบบนั้นอยู่) ไม่อย่างนั้นเวลาชีวิตหมด T_T
  • ตอบคำถามที่อยู่ ๆ นักเรียนเดินมาถาม – เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ วันนี้เดินไปหาเพื่อนจะทำงานกลุ่ม ก็มีนักเรียนจำหน้าเราได้ เดินเข้ามาขนาบแล้วถามการบ้านหน้าตาเฉย (จำไม่ได้ด้วย เพราะนักเรียนเยอะ)
  • ตรวจการบ้านในวิชานั้น – ปกติ Tutorial ที่เราดูแล เราต้องเป็นคนตรวจการบ้านนักเรียนในนั้น แต่ของเราพิเศษนิดหน่อย เพราะบางคนเป็นคนที่เรารู้จัก (เรียนปริญญาโทเหมือนกัน) อาจจะเกิด Conflict of Interest แบบให้คะแนนเพื่อนมากกว่าชาวบ้าน เพราะฉะนั้นเราน่าจะต้องส่งการบ้านของเพื่อนให้คนอื่นตรวจ

ข้อดี-ข้อเสีย ของอาชีพติวเตอร์

doctor-in-consultation-with-depressed-female-PQFRDLP.jpg
บรรยากาศ Consultation จะเป็นประมาณนี้ คือ เรานั่งในห้อง Tutor แล้วจะมีนักเรียนเอาการบ้านมาถาม

 

ข้อดี

  • ถ้าถนัดงานใช้สมอง + งานพูด มากกว่างานใช้แรงงาน งานติวเตอร์จะเหมาะกับคุณ
  • เงินดี ได้ยินว่ามีหลายคนที่สอนหลายวิชาต่อเทอม แล้วอยู่ได้ด้วยงานติวเตอร์เลย (แต่น่าจะเหนื่อยนะ ไม่รู้เค้าทำได้ยังไง) – เรท Tutor 1 ชั่วโมงที่ Monash = ทำงานร้านอาหารที่จ่ายขั้นต่ำตามกฏหมายประมาณ 5 – 7 ชั่วโมง

ข้อเสีย

  • มีชั่วโมงทำงานฟรีด้วย (น่าจะแล้วแต่ Policy มหาลัยนั้น ๆ ในขณะนั้น) – อย่างของเราไม่จ่ายชั่วโมง Consultation กับชั่วโมงที่ใช้ตอบอีเมลนักเรียนแต่ละวันก็ฟรี ต้องแบ่งเวลาให้เป็นระเบียบ
  • ใช้พลังชีวิตเยอะพอสมควรในการเตรียมการสอน หรือระหว่างสอนที่บางอาทิตย์ต้องพาคนเรียนทำ Workshop ไปพร้อมกันเลย อันนี้ก็ต้องพูดเยอะ ดูแลเยอะหน่อย

หางาน Tutor ได้ยังไง

water-bottles-on-table-PTD86PB.jpg
หางานดี ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะงานที่ทำได้ระหว่างเรียน สู้ ๆ ฮะทุกคน

วิชาที่คนลงเรียนเยอะมาก ๆ จะต้องการ Tutor หลายคน เพราะฉะนั้นโฟกัสที่วิชาพื้นฐาน เช่น Introduction to Programming จะมีโอกาสได้สูงกว่าวิชาระดับสูงที่คนเรียนน้อย

ปกติเค้าจะเลือก Tutor จาก:

  • ถ้าเราเป็นนักเรียนเก่าที่เรียนวิชานี้ผ่านมาแล้ว และทำคะแนนได้ดี ให้ลองอีเมลไปถามอาจารย์คนสอน (Lecturer) ของวิชานั้น ๆ ว่าสนใจงานด้าน Tutor มีวิชาไหนที่หาคนอยู่มั้ย ส่วนใหญ่เราจะได้สอนวิชาในระดับที่ต่ำกว่าที่เรียน (เช่น เรียนปริญญาโท สอนปริญญาตรี หรือเรียนปริญญาเอก สอนปริญญาโท) แต่คิดว่าน่าจะได้เงินไม่ต่างกันไม่ว่าจะสอนระดับไหน
  • ถ้าเค้าขาดคนจริง ๆ จะมีการประกาศรับสมัครแบบ Public โดยหาได้ตามเว็บไซต์ Career Gateway ของมหาวิทยาลัย

เอาเป็นว่าขอให้ทุกคนโชคดี มีงานดี ๆ ทำกันนะครับ 😀


Posted

in

by

Comments

One response to “University Life in Australia – ชีวิตติวเตอร์ที่มหาลัยต้องทำอะไรบ้าง”

  1. TeamEAW Avatar
    TeamEAW

    Thanks for breaking it down like that!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *