[Time Series Data Analysis] One Year Expenses in Australia : สรุปค่าใช้จ่ายปี 2016 – 2017

บทความนี้เขียนขึ้นมาสำหรับคนที่กำลังอยากจะมาอยู่ออสเตรเลีย (อาจจะเรียนต่อปริญญาโทเหมือนเรา, มาเรียนภาษา, หรือจะมา Work and Holiday Visa) จะได้พอรู้ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันก่อนตัดสินมาได้

บรรยากาศกิจกรรมที่มหาลัยในเมลเบิร์น

ปกติเราเป็นคนที่จดค่าใช้จ่ายทั่วไปในแต่ละวันอยู่แล้ว ก็เลยมีข้อมูล Transactions ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเก็บอยู่ในแอพ พออยู่มาครบ 1 ปีก็เลยลองหยิบข้อมูลมา Export เป็น CSV แล้ว Analyze เล่น ๆ ใน Python / Jupyter Notebook

เนื่องจากบทความนี้เน้นที่ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จะรวมค่าใช้จ่ายในการกินอยู่ ซื้อของใช้ต่าง ๆ แต่ไม่รวมค่าใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ได้แก่ ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับงาน (Domain / Hosting / Online Tools)

ค่าเรียนก็ไม่รวมนะฮะ อันนี้แล้วแต่สถานที่เรียนของแต่ละคนเลยครับ

และสำหรับท่านที่อยากได้โค้ดไปลองคำนวณของตัวเอง สามารถดูได้ใน Github เลยครับ

Time Series Analysis

เรามาถึงออสเตรเลียช่วงเดือน กรกฎาคม 2016 จะเห็นว่ากราฟด้านบนพุ่งสูงสุดที่ฝั่งซ้ายสุด เนื่องจากต้องจ่ายค่ามัดจำห้องตอนมาถึง ส่วนเดือนถัด ๆ ไปค่าใช้จ่ายค่อนข้างนิ่ง จะมีช่วงที่กราฟพุ่งทุกต้นเดือน อันนั้นก็คือวันจ่ายค่าห้อง

และถ้าสังเกตตอนเดือน กุมภาพันธ์ 2017 – มีนาคม 2017 กราฟจะหน้าตาแปลก ๆ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กลับไทยพอดี ค่าใช้จ่ายที่นี่เลยแทบจะหายไปเลย (ในกราฟมันดูเหมือนมีค่าใช้จ่ายสม่ำเสมอ แต่จริง ๆ คือไม่มี Data Point มันเลยขีดเส้นตรงจากต้นเดือนไปปลายเดือนเลย)

สรุปจากกราฟนี้ คือ ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนจะเป็น Cycle ที่เหมือน ๆ กันทุกเดือน เพราะฉะนั้นเราเลยสรุปค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแต่ละเดือนมาได้ดังนี้

ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน

A$ หมายถึง Australian Dollar จะอยู่ที่ประมาณ 1 Dollars = 26 – 28 บาท ส่วนวิธีที่เราคิดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนก็ไม่มีอะไรมาก แค่เอาค่าใช้จ่ายทั้งหมดมารวมกันแล้วหาร 12

ค่าใช้จ่ายต่อเดือนของเราเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 38,000 บาท เราไม่ได้อยู่แบบประหยัด แต่ก็ไม่ได้ชอปรัว ๆ เพราะฉะนั้นถ้าใครอยู่แบบประหยัด ๆ ได้ (หาบ้านใกล้ที่เรียนจะได้ไม่ต้องจ่ายค่ารถ & ทำกับข้าวกินเองหมด) น่าจะค่าใช้จ่ายน้อยกว่านี้อีก

ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเราจะแบ่งเป็น 8 กลุ่มตามนี้:

  1. Home (ค่าบ้าน) – ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่อยู่ที่นี่เลย ตกประมาณ 18,000 บาทต่อเดือน สำหรับคนที่จะหาบ้านอยู่ที่นี่ เค้าจะบอกราคาเป็นต่อสัปดาห์กัน (วิธีคิดรายเดือน ที่นี่คิดโดย = ราคาต่อสัปดาห์ x 52 สัปดาห์ / 12 เดือน) ถ้าอยู่คนเดียวก็จะแพงหน่อย คนส่วนใหญ่เลยจะอยู่ในบ้านแชร์ เป็นบ้านที่มีหลายห้องนอน แล้วห้องน้ำ / ห้องครัว ใช้ร่วมกัน
  2. Dining (ค่าข้าว) – ค่าใช้จ่ายเวลาไปกินนอกบ้าน ร้านอาหารข้างนอกราคาจะขึ้นอยู่กับรัฐ โดยที่ Melbourne ตกประมาณมื้อละ $10 สำหรับร้านทั่วไป (รวมถึง KFC / McDonald) แต่ถ้ากินร้านดี ๆ หน่อยก็จะอยู่ที่ $20
  3. Groceries (ค่าชอป Supermarket) – ค่าใช้จ่ายเวลาซื้อของซูเปอร์มาทำกับข้าวเอง หรือขนมต่าง ๆ
  4. Transportation (ค่าเดินทาง) – ค่ารถไฟที่ Melbourne ดีมาก เพราะเก็บเป็นแบบเหมาจ่ายรายวัน ขึ้นได้ทั้งรถไฟ + รถราง + รถบัส คือ จ่ายวันละ $8.2 (215 บาท) แล้วนั่งกี่รอบก็ได้ แต่ปกติเราซื้อรายเดือน จะตกอยู่ที่ประมาณ 3,500 บาท สำหรับ 28 วัน
  5. Study Goods (อุปกรณ์การเรียน) – ค่าอุปกรณ์การเรียน เช่น Kindle เพื่อการศึกษา, External HDD ใหม่เพื่อการศึกษาเช่นกัล นอกจากนั้นก็มีเครื่องเขียน ค่าล็อกเกอร์ ฯลฯ
  6. Entertainment (ค่าเที่ยว) – ค่าไปเที่ยวที่ต่าง ๆ ดูหนัง ฟังเพลง ไปคอนเสิร์ต ซื้อเกม ซื้อของต่าง ๆ เพื่อความสุข เปย์สาว #ผิด
  7. Utility (ค่ามือถือ ค่าไฟฟ้า) – ปกติค่าน้ำ ค่าไฟ จะรวมในบิลค่าบ้านอยู่แล้ว ในหมวดนี้ก็เลยจะเป็นค่ามือถือรายเดือน ตกประมาณเดือนละ $36 (เน็ต 7GB, โทร & ส่งข้อความ Unlimited) ตัวเลขรายเดือนมันจะดูเยอะเพราะแอบใส่ค่ามือถือตอนซื้อ iPhone ไว้ในนี้ด้วย o_o
  8. Clothing (ค่าเสื้อผ้า) – ค่าเสื้อผ้า รองเท้าใหม่ กระเป๋าใหม่ จะอยู่ในหมวดนี้ แต่ปกติเราเป็นคนที่ไม่ค่อยชอปปิ้งเสื้อผ้าอยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายส่วนนี้เลยค่อนข้างต่ำ
ต้นเหตุของความตังค์หมด ราเมนอร่อยมากกกก

ถ้าทำงาน Part Time จะพอค่าใช้จ่ายมั้ย

หลาย ๆ คนที่อยากมาอยู่ออสเตรเลียอาจจะสงสัยเรื่องนี้ เลยเขียนสรุปเท่าที่รู้ให้เล็กน้อย (แต่ผมไม่ได้ทำงาน Part Time ที่นี่นะฮะ หาเงินออนไลน์อย่างเดียว)

งาน Part Time ที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นงานพวกล้างจาน, เสิร์ฟอาหาร, กุ๊ก, งานคลีน (ทำความสะอาด) โดยจ่ายเป็นรายชั่วโมง รายได้ตามกฏหมาย คือ $18 / ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม คนไทยส่วนใหญ่จะทำงานร้านอาหารไทย ซึ่งจะได้รายได้ตกประมาณชั่วโมงละ $12 เท่านั้น

สมมติว่า ทำงานเฉพาะตอนเย็น 6 ชั่วโมง ทั้งหมด 6 วัน / สัปดาห์ รายได้ต่อเดือนจะอยู่ที่ $12 x 6 ชั่วโมง x 6 วัน x 4 สัปดาห์ = $1,728 ต่อสัปดาห์ ซึ่งก็เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสบาย ๆ เลยครับ ถ้ายิ่งมีงานช่วงเวลาอื่น และอยู่อย่างประหยัด ก็จะเหลือเงินเก็บพอสมควรเลยทีเดียวครับ

อันนี้เป็นเคสของทำงานร้านอาหารเท่านั้นนะครับ ถ้าทำงานสายอื่น ๆ เช่น ร้านนวดไทย, งานคลีน ก็เห็นมีรุ่นน้องที่ทำแล้วรวยมาก ๆ เช่นกัน

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจมาใช้ชีวิตที่ออสเตรเลียครับ 🙂


Posted

in

by

Comments

One response to “[Time Series Data Analysis] One Year Expenses in Australia : สรุปค่าใช้จ่ายปี 2016 – 2017”

  1. Misterindy Screator Avatar
    Misterindy Screator

    เก่งครับ ผมก็เป็น Blogger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *