อธิบาย Marketing (การตลาด) เวอร์ชั่นภาษาเด็กวิศวะ

ผมเคยคิดว่า Marketing เป็นเรื่องของคนเรียนคณะบัญชี/บริหาร เพราะฉะนั้นเด็กวิศวะที่มาสาย Developer ตั้งแต่เรียนจบอย่างผมคงทำไม่ได้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเริ่มต้นยังไง

จนวันหนึ่งได้มีโอกาส พูดคุยกับคุณ Lam You Teck ในงาน Startup Weekend ผมก็ปรึกษาเค้าเรื่อง Startup ตัวหนึ่งที่ทำอยู่ ซึ่งเปิดมาจะครบปีแล้ว แต่ยังไม่โตเท่าที่ควร แล้วเราก็พูดคุยมาถึงประเด็นนี้

ผม: ผมว่า Marketing น่าจะเป็นเรื่องของนักการตลาด ไม่ใช่เรื่องของเด็กวิศวะ

คุณแลม: ทีมผมมีวิศวะเพียบเลยนะ การทำ Marketing มันไม่ได้อยู่ที่สายที่จบมา แต่คุณต้องหาความรู้เยอะ ๆ

เออ ก็จริง… ขนาดคุณหมอเดี๋ยวนี้ยังออกจากคลินิคมาทำ Startup, เด็กวิศวะยานยนตร์ยังจบมหาลัยมาทำเว็บไซต์ก็มี…

คุณแลมเค้าแนะนำเว็บไซต์หนึ่งให้ผมครับ เค้าบอกเค้าอ่านประจำ ชื่อ Growth Hackers โดยเว็บไซต์นี้จะรวมลิงค์ดี ๆ เกี่ยวกับหัวข้อการ “เติบโตธุรกิจ” (Growth Hacking) โดยเฉพาะ เรียงตามคะแนนโหวตจาก User ในเว็บเลย

Growth Hacker Website
บทความไหนดี ๆ คนโหวตเยอะก็จะอยู่บนสุด

ซึ่งเว็บไซต์แนวรวมลิงค์นี่ผมก็ติดตาม Designer News ของ Layervault อยู่ครับ อันนี้จะเป็นรวมลิงค์ด้าน Web, UI/UX Design โดยเฉพาะ มี Front-end บ้างนิดหน่อย

พอคุณแลมแนะนำมาแบบนี้ ปัจจุบันผมก็เลยอ่านทั้ง Designer News และ Growth Hackers ซึ่งก็มีอะไรน่าสนใจมาให้อ่านเยอะมาก แถมจัดอันดับให้ดูง่าย ๆ อีกว่าอันไหนน่าสนใจ ตอนนี้เลยเลิกอ่าน Newsletter เลย ปล่อยให้มันรกในอีเมลไป

Marketing VS Engineering

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนั่งอ่าน Growth Hackers ก็คือ… Marketing มีหลักการคิดคล้าย ๆ ทำโปรเจคจบที่คณะเลย

โปรเจคจบของผมทำในแล็บ Fluid (ของไหล) ซึ่งก็ทำการตั้งสมมติฐานว่าถ้าทำอะไรแล้วของเหลวกับแก๊สจะผสมกันดีขึ้น เสร็จแล้วก็ออกแบบ & สร้างเครื่องมือที่ไว้ทดสอบว่าสมมติฐานนี้ถูกมั้ย จากนั้นก็รันเทส สรุปผลที่ได้ ออกมาพรีเซ้นท์ จบ ไม่อยากอวดเลยว่าได้เกรด A มา…

ซึ่งผลแล็บของผมก็จะถูกส่งต่อให้รุ่นน้องวิศวะปีต่อไปที่มาทำโปรเจคจบ เอาไปศึกษาแล้วตั้งสมมติฐานที่จะ Optimize ให้ผลลัพธ์ออกมาดีขึ้น… วนลูปไปเรื่อย ๆ

สำหรับ Marketing มีหลักการคล้าย ๆ กันเลยครับ เป็นการตั้งสมมติฐานเหมือนกันว่าถ้าทำ X แล้วของจะขายดีขึ้น, คนรู้จักแบรนด์เยอะขึ้น (มีศัพท์เทคนิคเท่ ๆ ว่า Brand Awareness) จากนั้นก็ลองทำ ทำเสร็จวัดผลว่าได้จริงมั้ย เอาไป Optimize ให้มันดีขึ้นได้มั้ย

จะเห็นว่าจริง ๆ มันก็แนวคิดเดียวกันนี่แหละ แต่ “เป้าหมาย” คนละแบบ

แปลว่าใครก็ทำแล็บได้ ใครก็ทำ Marketing ได้ ?

อันนี้ไม่ได้จะบอกว่าอยู่ ๆ เด็กวิศวะจะไปทำ Marketing ได้ หรืออยู่ ๆ เด็กบัญชีจะมาทำแล็บ Fluid ได้นะครับ ถึงแนวคิดจะเหมือนกันแต่พอเป้าหมายไม่เหมือนกัน มันก็มีความรู้ประกอบที่ต้องใช้แตกต่างกันไป

เด็กวิศวะจะทำแล็บ Fluid ต้องรู้อะไรบ้างล่ะ… Physics, Fluid, Calculus (เอามาแก้สมการ Fluid อีกที), Material (เอามาสร้างเครื่องมือทดลอง ถึงไม่ได้สร้างเอง แต่ต้องดูว่าวัสดุไหนทนแค่ไหน), Chemistry (อ่าน pH น้ำ + ปฏิกริยากับ Material ที่จะใช้), MATLAB (เขียนโปรแกรมเก็บข้อมูลการทดลอง), etc.

น้อง ๆ คนไหนคิดจะเรียนวิศวะ... กลับไปคิดใหม่ยังทันนะครับ
น้อง ๆ คนไหนคิดจะเรียนวิศวะ… กลับไปคิดใหม่ยังทันนะครับ

เด็กบัญชีจะทำ Marketing ต้องรู้อะไรบ้างล่ะ… เออ อันนี้ผมก็ไม่รู้ ไม่ได้เรียน 555

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Marketing ก็คงเป็นพวก 4P คืออะไร, SWOT คืออะไร, CRM คืออะไร, Niche Market คืออะไร ฯลฯ อันนี้หาอ่านได้ตามหนังสือทั่วไป ผมก็ไปแอบจำ ๆ มาตอนไปช่วยคณะบัญชีทำชมรมเกี่ยวกับ Business Plan นี่แหละ

ในนี้ 4P น่าจะเป็นคำที่พื้นฐานที่สุด ส่วนคำอื่น ๆ แนะนำให้หาหนังสือมาอ่าน หรือเสิร์จดูได้เลยครับ

4P หรือ 4 Players เอ้ย Marketing Mix คืออะไร

4P เป็นทฤษฎีการทำการตลาดอันนึงที่เค้าบอกว่าเวลาคิดการตลาดต้องมี 4 P หลัก ๆ คือ:

  1. Product – ขายอะไร เป็นสินค้าชิ้น ๆ หรือเป็นบริการ
  2. Price – ราคาเท่าไหร่ เหมาะสมกับคุณค่าที่คนซื้อมองหรือไม่
  3. Promotion – โปรโมตยังไง ช่องทางไหน
  4. Place – คนหาซื้อได้จากที่ไหน เอาสินค้าไปกระจายให้ใคร ทำแฟรนไชน์หรือ MLM มั้ย #ผิดๆ

ยิ่งศึกษา Marketing ไป นอกจาก 4P แล้วเราจะได้พบกับตัวย่ออื่น ๆ และศัพท์เฉพาะทางอีกมหาศาล พวกนี้ต้องใช้เวลาครับ เหมือนเรียนฟิสิกส์ปี 1 แล้วเจอสมการ v(t) = x0 + v dt นี่แหละครับ ต้องศึกษาไปเรื่อย ๆ ถึงจะเข้าใจว่าแต่ละตัวคืออะไร

ศัพท์ Marketing ไม่ได้มีเยอะครับ... เรียกว่ามหาศาลดีกว่า
ศัพท์ Marketing ไม่ได้มีเยอะครับ… เรียกว่ามหาศาลดีกว่า

สรุปว่าเด็กวิศวะอยากทำ Marketing ต้องทำยังไง

เรื่องแนวคิดไม่ต้องห่วงครับ… เข้าใจขั้นตอนการทำแล็บ ก็เข้าใจขั้นตอนของการทำ Marketing

สิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติมก็คือ หาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของ Marketing ซึ่งบางทีไม่ต้องอ่านทฤษฎีหนัก ๆ ก็ได้ครับ เดินเที่ยวห้างดูนู่นดูนี่ หรือนั่งอ่านข่าวก็จะได้อะไรดี ๆ เหมือนกัน อันนี้ผมได้ไอเดียมาจากหนังสือ Marketing is all around ของอาจารย์ที่คณะบัญชี ฬ ที่เก่งมาก ๆ ท่านนึง

ว่าง ๆ แนะนำให้ลองหามาอ่านกันดูได้ครับ จะเห็นว่าทุกอย่างในโลกนี้มี Marketing เกี่ยวข้องหมด ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาที่แต่ละมหาลัย แต่ละคณะโปรโมตจุดขายของตัวเอง หรือการเมืองเสื้อเหลืองเสื้อแดงก็โยงไปถึง Marketing ได้

ส่วนทำแบบไหนแล้วจะสำเร็จนี่ผมก็ยังตอบไม่ได้ครับ… เพราะตอนนี้ผมก็กำลังศึกษาอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าเจออะไรดี ๆ ก็จะหยิบมาเล่าให้ฟังในบลอคนี้ครับ ใครมีอะไรดี ๆ ก็มาแนะนำกันคร้าบ 😀


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *